Post

2022 - Một năm nhìn lại

Những trải nghiệm thực sự giá trị mà mình đã tìm thấy trong năm 2022

Hành trình đầu năm

Kể từ khi tự kiếm được những đồng tiền đầu tiên, mình đều đón tết ở một nơi xa lạ và khai xuân bằng một chuyến đi. Năm 2022, mình đi xuyên biển miền trung trên chiếc xe cà tàng. Mình đã đến được những nơi có khung cảnh chưa bị “người hoá”, còn rất đẹp mà nếu một vài năm sau đó có lẽ sẽ không còn nữa. Mình cũng được trải nghiệm những món ăn của người dân địa phương, mà lần sau nếu ghé chắc chắn bạn sẽ tìm lại nó. Vespa touring at Binh Dinh

Tìm hiểu về một môn nghệ thuật khác khi có thời gian

learning to drawing Ngày còn nhỏ, chúng ta ai cũng được học vẽ và tô màu. Khi trưởng thành, mình hiếm khi cầm bút nguệch ngoạc xong một thứ gì đó mà cảm thấy hài lòng. Mình chọn vẽ tranh, mình thấy được những góc nhìn khác về sự vật, khung cảnh, màu sắc. Mình cũng hiểu được cách mà não phản ứng trước các thông tin được tiếp nhận từ mắt. Việc đi lại con đường của các nghệ sỹ hội hoạ, mình mới bắt đầu thấu hiểu giá trị của những tác phẩm, hiểu được một chút vì sao người ta lưu danh trăm năm chỉ bằng một bức tranh. Nếu có thời gian, hãy đầu tư thêm những kiến thức và những kỹ năng này, chắc chắn chúng ta sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị hơn trong cuộc sống.

Thay đổi một chút trên bàn làm việc

Xem xét một bàn phím phù hợp

Cũng như bao zombie công sở khác, mình dùng bàn phím để kiếm cơm, sống ảo và chém gió online. Thứ đầu tiên mình nghĩ đến khi thay đổi trên bàn làm việc là bàn phím. Tuy nhiên, để không bị dính vô hố vôi bàn phím cơ với ma trận keycap, switch, .v.v. nên mình tự ràng buộc bản thân dừng lại ở nhóm bàn phím low profile với switch quang học. Vissles lp85
Sau khi thử qua vài loại bàn phím văn phòng như Topaz, Keychron, thì mình lại mua 1 cặp Vissles trên Indiegogo. Mình xài 1 con, chia lại cho @cuhiep con còn lại. Trên tay Vissles LP85: Bàn phím cơ siêu mỏng với hệ thống đèn nền tuyệt đẹp

Kê nghiêng bàn phím hoặc laptop

Đây là thay đổi nhỏ bé nhưng lại mang đến trải nghiệm khá tích cực. laptop stand

Chơi game

PS5 Mình dùng PS5 chơi một vài game vui vẻ. Bởi vì mình nhận ra hoạt động chơi game giúp phát triển tư duy logic rất tự nhiên. Game cũng là một ngành công nghiệp có giá trị hàng ngàn tỷ $ và không tạo ra CO2. Có rất nhiều Studio tại Việt Nam đang làm thầu phụ cho những dự án game triệu $ trên thế giới, và đúng ra là chúng ta có thể đi xa hơn. Gì chứ nhân tài chơi game ở VN không thiếu. hehe! PS5 có lẽ là món đồ chơi gây tiềm ẩn nguy cơ rạn nứt hạnh phúc và tạo dựng sự bất hoà của rất nhiều đứa trẻ. Lúc giành TV, lúc cãi nhau khi qua một màn khó. Bù lại, nếu cùng chơi qua hết thì có lẽ sẽ hiểu nhau hơn.

Tiếp thu thêm trải nghiệm của người khác

Voiz FM Có người từng nói: mất 3 năm để học nói, cách lắng nghe thì cần đến cả đời. Mình cũng chỉ là người bình thường, không muốn bỏ lỡ những phát kiến và lãng phí cả đời người của những tiền bối đi trước đúc kết lại nên cũng hay đọc và nghe sách. Đã có chút trải nghiệm từ những bộ sách thu âm của Cư Sĩ … cho đến các app sách nói như Fonos (giọng miền Nam) hay Voiz FM (miền Bắc) thì: Fonos

  • Các ông chủ của app nặng nề việc kiếm lợi nhuận quá, nên vừa phải đăng ký thuê bao, vừa phải mua thêm sách bằng hình thức như xu, thẻ sách. Rất phiền phức. Thị trường VN thì nhỏ, cộng đồng người đọc cũng có, nhưng người nghe thì lại không quá nhiều. Mình chủ yếu cũng chỉ nghe khi đạp xe trên đường.

  • Trải nghiệm chất lượng app thật sự không được tốt lắm, công bình của năm 2022 mà nói thì mình thấy Fonos nhỉnh nhất.
  • Khi có thời gian thư giãn, mình vẫn sẽ lựa chọn Kindle.Beer & Kindle

Chạy xe đạp

Bắt đầu từ 2019 thì mình nhận ra có vẻ thích đi xe đạp, và đạp xe từ đó. Thời điểm đầu năm 2022 mình có đặt mua một vài món linh kiện xe đạp từ nước ngoài về để nâng cấp chiếc xe Giant Revolf F1. Nhưng rồi, sự thiếu hiểu biết khiến mình trả học phí. Những món linh kiện mình đặt mua về không phù hợp “tiêu chuẩn” của chiếc xe đang chạy. Lúc ấy mình chỉ có 2 lựa chọn: hoặc là đổi cả sườn xe, hoặc là bán rẻ những thứ vừa mua. Mình mua trực tiếp không qua dịch vụ, nên được mời đóng thuế rất nhiệt tình.

Tự mua và khai báo hải quan khi nhập một chi tiết/linh kiện xe đạp (từ .de) có biểu thuế lên tới 45%, riêng sườn xe đạp nếu nhập thì có thể tới 70%.

Có ấn tượng nào đậm sâu hơn việc mất tiền ngu? Cái gì đến cũng đến, mình đặt mua đồ và ráp một chiếc hoàn toàn mới theo đúng ý mình.

My bike Chiếc xe này nhìn quen quen đúng không?

Nó đó! Là chiếc đã lên báo và gây xôn xao dư luận trong một thời gian. Là nhân vật chính trong những “quote” drama đó, mình đọc hết tất cả những comment có thể và nhận ra: tích cực thì ít, mà tiêu cực thì nhiều. Người ta không làm được thì cũng cho rằng người khác cũng như họ. Mình chỉ là đang làm điều mình thích thôi.

Chàng trai đạp xe đi làm

Sau khi trả học phí cho việc tự nâng cấp xe đạp của mình thì mình lại tiếp tục đóng học phí cho bạn gái của mình. Bài học vẫn là chiếc xe đạp. Nhưng lần này thì rộng hơn, lan tới giới “Xebiz”. Và rồi, sau tất cả, chiếc xe thứ 2 cũng hoàn thiện. Vậy là, khi đi chơi xa, mình đã có thêm một cái đuôi léo nhéo ì xèo. Cũng vui tai lắm. haha! pink & orange bikes

Chuyến đi dài nhất bằng xe đạp của mình có lẽ là tour 180km từ HCM xuống Duyên Hải – Trà Vinh.

Bike packing trip

Chuyến đi thú vị nhất thì có lẽ là đổ đèo Khánh Lê từ Đà Lạt xuống Nha Trang.

Khanh Le - passed

Một số ứng dụng hữu ích

Dropbox

Đây là cloud chính mà mình dùng. Vì sao thì mình sẽ giải thích bên dưới. Mình dùng nó để lưu mọi thứ về công việc và ảnh chụp bằng máy ảnh. Mình có dùng cả android và ios, và sử dụng Dropbox để share ảnh máy này qua máy kia.
we cycling around HCMC
Khác biệt chính của Dropbox và Drive của GG là cơ chế sync cùng chính sách về dịch vụ.

Một vài điểm lưu ý:

Cơ chế sync

  • Dropbox sử dụng cơ chế sync từng phần, đại khái nó chỉ sync những điểm thay đổi của file, hiếm khi sync toàn bộ trừ khi file không còn toàn vẹn dữ liệu. Dropbox có thể sync cấu trúc dữ liệu phức tạp như folder lồng trong folder, ví dụ: Works/Company A/2023/Jan/21-20/Media/Photos/Ảnh chụp của Steve.png
  • Google Drive có thể upload lên nhưng khi download xuống thì thường không ổn định, mình thường xuyên bị thiếu file, mất file sau khi download folder. Chỉ có thể stream.

Băng thông

  • Drive có giới hạn băng thông và số lượt tải lên/xuống theo thời gian để cân bằng hệ thống. Ở góc độ nào đó thì Drive là hàng bình dân, sản phẩm đại chúng nên họ chú trọng số lượng hơn.
  • Dropbox có phí duy trì thuê bao thuộc hàng cao nên phân khúc cũng rất rõ ràng. Băng thông và tốc độ tải cao hơn hẳn Drive.

Dropbox

Về chính sách dịch vụ

  • Dropbox lưu trữ và không can thiệp vào dữ liệu người dùng, kể cả khi ngưng trả tiền thì vẫn download được dữ liệu về. Có nghĩa là họ không xoá dữ liệu của người dùng, chỉ không upload thêm được nữa nếu quên trả tiền thôi. Khi tài khoản có sự cố gì, mọi dữ liệu đều được bảo lưu cho đến khi mình có cách xử lý.
  • Drive thì hên xui, nó có rất nhiều rules công khai và rule không công khai. Thực tế áp dụng thì tuỳ nhân phẩm mỗi người. Dữ liệu bị xoá và khoá tài khoản là điều không lạ. Cho dù là tài khoản cá nhân hay tổ chức.

Mình có sử dụng không?

Có, mình dùng Dropbox từ 2008, hiện tại đang dùng Dropbox One. Ngoài ra, mình cũng sử dụng Google Drive cá nhân 100Gb và Google Workspace 8Tb cho tổ chức. Trên các thiết bị cá nhân mình cũng có sử dụng iCloud của Apple với dung lượng 2Tb. Trên máy tính, mình có sử dụng OneDrive của Microsoft cho Office. Xếp theo tổng thể chất lượng dịch vụ cloud từ trải nghiệm bản thân: OneDrive < Google Drive < iCloud < Dropbox.

Suy cho cùng thì dữ liệu là quan trọng, mất đi rồi thì dùng tiền cũng không chắc sẽ có lại được.

mindNode

Take a note in mindNode App này cũng hay xuất hiện trên các vẽ sơ đồ tư duy của một số anh em mod tinhte, app này tuy không mạnh như coggle.it nhưng trải nghiệm (UX) trên app rất tốt, nếu cần note nhanh các điểm key, có thể sử dụng ngay trên menubar, rất tiện lợi. App này chỉ có trên thiết bị Apple, bên windows cũng có một app vẽ sơ đồ tư duy cực kỳ bá đạo, có thể đính kèm file, link, mail vào các node.
using mind map into work

Gifox

Gifox Đây là một ứng dụng nhỏ để tạo ảnh gif. Có thể quay một vùng màn hình sau đó chuyển nó thành ảnh gif. Hoặc cũng có thể kéo video có sẵn để chuyển thành ảnh gif luôn. Nó có bản free, giới hạn frame và thời gian, có thể mua 1 lần dùng luôn, không phải dạng thuê bao.

Affinity

Mặc dù trong công việc, mình vẫn dùng bộ công cụ của Adobe, tuy nhiên trải nghiệm ì ạch khiến mình thấy không thoải mái lắm. Mặc dù cấu hình máy tính mà mình đang dùng cũng không thấp (Core i9 - 64Gb RAM, VGA 8GB, SSD 1T). Mình thấy bộ phần mềm Affinity này là bản đơn giản và gọn nhẹ hơn Adobe, chạy rất mượt mà. affinity

Vậy là một năm nữa sắp qua đi, nhân lúc rảnh rỗi mình viết vài dòng chia sẻ chút trải nghiệm, đây là thế giới quan của mình, mình không PR và mang lại lợi nhuận cho ai. Có kha khá yếu tố liên quan đến công nghệ nên mình cũng có đăng trên Tinhte.vn - Một năm nhìn lại

This post is licensed under CC BY 4.0 by the author.